12/03/2020

CẢM NHẬN CỦA BẠN ĐẶNG HỒNG MINH - DU HỌC SINH MỸ

Bạn Đặng Hồng Minh - Cựu học sinh trường THPT Phan Châu Trinh, TP. Đà Nẵng. Hiện đang học trường North Seattle College, bang Washington, Mỹ.

 

Xin chào các anh chị và các bạn, mình là Đặng Hồng Minh, hiện tại mình đang sống và học tập tại thành phố Seattle, bang Washington của nước Mỹ. Seattle - thành phố mưa và sương mù của Mỹ, các bạn cũng có thể nhận ra nơi đây là quê hương của bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng “Chạng vạng” (Twilight). Thời tiết nơi đây khá lạnh và hầu như có rất ít ngày nắng, đặc sản tại đây có lẽ là mưa. Thoạt đầu thì mình cũng chả mấy hứng thú lắm, vì bản thân vốn rất ghét mưa và là một người chịu lạnh kém. Có thể là mình chưa được trải qua mùa Hè tại đây nên chưa biết, nhưng theo mình tìm hiểu thì Seattle vào mùa Hè lại rất mát mẻ giống như Đà Lạt vậy. Ngoài ra, Seattle còn là một thành phố năng động, khu trung tâm thành phố như những đô thị hiện đại trên thế giới với hàng trăm toà nhà cao tầng. Seattle cũng là quê hương của hãng cafe nổi tiếng Starbuck và hãng công nghệ Microsoft. Đây cũng là lí do vì sao mình lại chọn nơi này để học tập và phát triển bản thân với lĩnh vực Computer Science (Khoa học Máy tính).

 

 

Quả thật là thời gian đã trôi qua rất nhanh, thấm thoát đã gần nửa năm du học, mình cũng đã trải qua được hai kì tại trường North Seattle College. Khoảng thời gian mới qua, thì mình có hơi lạ lẫm, nó cũng không khó khăn cho mình để làm quen với môi trường mới này. Nhiều người có thể sẽ bị sốc văn hoá, nhưng riêng mình thì trái lại mình lại bị sốc thời tiết, tuy không khí rất trong lành, nhưng trong khoảng thời gian đầu da mình lại bị dị ứng với thời tiết Seattle. Phải mất đến hơn một tháng thì mình mới có thể thích ứng với nó. Điều làm mình thích nhất là cách sống của người dân tại đây, họ rất thân thiện và dễ mến. Về cuộc sống nơi đây, mình cảm thấy mình đã tự chủ và tự lập hơn nhiều sau chừng ấy thời gian. Ngoài ra, nhờ những anh chị đi trước chỉ bảo nên mình cũng đã có nhiều kinh nghiệm và có được cho mình những mẹo vặt khi sống ở nơi đất khách.

 

Như mình đã đề cập đến trước đó, chuyên ngành mình đang theo học là Computer Science. Mình lựa chọn ngành này là vì mình cảm thấy bản thân có hứng thú với nó. Hiện tại mình 16 tuổi, mình là nữ, có lẽ nhiều bạn nghĩ mình quá sớm để quyết định chọn ngành học, nhưng mình nghĩ nó vẫn rất tốt để có thể xác định ngành học sớm, bởi nó giúp chúng ta giành thời gian nhiều hơn thử thách bản thân với những ngành học mà ta đam mê, qua đó có nền tảng để quyết định công việc tương lai đúng đắn và phù hợp với bản thân. Tại đây, mình nhận ra rằng, bản thân có thể tự do lựa chọn môn học mà mình mong muốn và liên quan đến ngành học của mình. Chương trình học cũng không đến nổi nặng và áp lực, nếu như bạn có thể tự học và sắp xếp thời gian. Điểm đặc biệt ở trường học Mỹ là bạn có thể gặp mặt thầy cô bất cứ lúc nào khi bạn gặp khó khăn trong bài tập hay việc định hướng ngành nghề, họ sẽ luôn giúp đỡ bạn hết lòng.

 

Nữa năm qua cũng không quá lâu, nhưng mình cũng đã tự rút ra cho bản thân mình những kinh nghiệm khi du học nước ngoài và mình muốn chia sẻ lại với các bạn có ý định đi du học như mình. Điều đầu tiên và quan trọng nhất đó chính là tự lập về mọi mặt. Lí do mình nói điều này là vì, khi đã đi du học bạn sẽ phải tự chăm lo và có trách nhiệm đối với bản thân mình, sẽ không có ai bên cạnh để chăm sóc bạn. Ngoài việc tự học ra thì bạn cần có những kĩ năng xử lí tình huống, bạn phải chuẩn bị tâm lí là sẽ phải đối mặt với mọi chuyện một mình. Thứ hai, hãy chuẩn bị tinh thần cho những “cú sốc đầu đời” của bạn. Có nhiều người khi đi du học họ có thể sốc với văn hoá như cách sống hay thức ăn ở đó. Ngoài ra, bạn còn có thể cảm thấy áp lực về việc học tập hay việc xa nhà, mình cũng trải qua cái tết xa nhà, rất dễ hiểu khi bạn cảm thấy nhớ người thân, có những lúc bạn thấy buồn và cô đơn. Do đó, suy nghĩ tích cực và tâm lí vững vàng để thích nghi dần cũng là cách để bạn đối mặt với nó. Điều cuối cùng là bạn hãy tập dần những thói quen tốt cho bản thân như chi tiêu hợp lí, mọi người đều biết là mức sống nước ngoài rất đắt đỏ, tiết kiệm tiền cũng giúp cho gia đình và chính bạn đấy, bởi bạn có thể bị “hoa mắt” vì những thứ ở nơi đó. Bên cạnh tiết kiệm tiền thì bạn cần tập cho mình thói quen đọc sách, hãy mang theo những quyển sách hay và ý nghĩa theo bạn khi du học, bởi nó có thể cho bạn những kĩ năng sống bổ ích mà bạn có thể áp dụng vào đời sống. Thói quen đọc sách cũng giúp bạn làm quen với cách học nước ngoài, vì bạn có thể sẽ phải đọc nhiều tài liệu cho các bài luận tiếng Anh và môn học khác. Vẫn còn nhiều những thói quen khác, tập cho mình làm quen với nó, sẽ có ích cho bạn khi không có người thân bạn bên cạnh nhắc nhở và chăm sóc.

 

Nhân dịp kỉ niệm 7 năm thành lập của EduBridge, mình xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến tập thể EduBridge, những người đã cống hiến và giúp đỡ cho nhiều thế hệ học sinh định hướng tương lai và có được cơ hội thực hiện giấc mơ du học như mình. Chúc Công ty luôn phát triển và thành công!

 

 

[ In trang ]    [ Đóng lại ]