05/06/2018

LỘ TRÌNH HỌC IELTS HIỆU QUẢ – CHUẨN BỊ HÀNH TRANG TIẾP BƯỚC DU HỌC

IELTS (International English Language Testing System) là một hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh trải dài qua cả bốn kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết.

 

 

1. Xác định trình độ Tiếng Anh hiện tại của bạn

 

Trước khi bắt tay vào học IELTS, bạn phải biết được trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn đang ở mức nào. Nếu như không nắm được điều này thì bạn sẽ không bao giờ biết được bạn đang cách mục tiêu IELTS của bạn bao xa. Bạn cần phải trả lời được những câu hỏi sau:

- Trong bốn kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết, kỹ năng nào bạn hạn chế nhất? Sau đó sắp xếp từng kỹ năng theo trình tự từ thấp đến cao. Đây là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất để nắm rõ trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn cũng như phân bổ thời học hợp lý cho từng kỹ năng sau này.

- Làm như thế nào để biết trình độ IELTS hiện tại của mình? Có nhiều cách để bạn thực hiện, chẳng hạn bạn có thể đến đăng ký xin kiểm tra trình độ IELTS ở các trung tâm Anh ngữ hoặc download các bài kiểm tra trình độ IELTS trên mạng. Tất nhiên kết quả thu được chỉ mang tính chất tương đối nhưng điều đó cũng mang lại cho bạn phần nào hiểu rõ được trình độ IELTS hiện tại của bạn.

 

2. Lập thời gian biểu học IELTS

 

Sau khi nắm được trình độ IELTS của mình, bạn khoan vội vàng bắt tay vào học ngay mà hãy dành ra một, hai buổi để lập một kế hoạch học IELTS phù hợp.

- Dự tính khoảng thời gian học                                                                              

Học IELTS bao lâu luôn là vấn đề trăn trở của người học. Sau khi thu thập từ nhiều nguồn thông tin và những chia sẻ về cách ôn luyện IELTS từ các bạn đi trước, EduBridge sẽ cung cấp cho các bạn kham khảo cách tự xác định cho bản thân xem học IELTS trong khoảng bao lâu nhé.

+ Mục tiêu IELTS 5.0, 5.5

Nếu bạn đã có vốn kiến thức cơ bản của tiếng Anh khá tốt, việc luyện IELTS 5.0 - 5.5 sẽ chiếm khoảng 3 đến 4 tháng. Còn những bạn chưa có kiến thức cơ bản về tiếng Anh đã có kiến thức trước đó nhưng lại không sử dụng trong khoảng thời gian khá lâu thì thời gian dành cho việc ôn luyện có thể giao động từ 5 đến 6 tháng. Thời gian học có thể kéo dài hay rút ngắn tùy thuộc vào từng hoàn cảnh, tính chất công việc của mỗi cá nhân.

+ IELTS 6.5

Có thể nói đây là mức điểm được nhiều học viên mong muốn. Với mức điểm này, bạn có thể hoàn tất bộ hồ sơ du học hay đăng ký xét học bổng. Vậy học trong bao lâu để đạt IELTS 6.5? Vẫn là phụ thuộc vào trình độ hiện tại của bạn và khoảng thời gian mà bạn chịu dành ra cho mức điểm mong muốn. Nếu là người bắt đầu, bạn không nên quá nóng vội, bạn nên đi dần từ mức điểm thấp lên mức điểm cao hơn. Khi đã đạt được mức điểm 5.0 – 5.5, việc bạn muốn đạt IELTS 6.5 phải mất 4 – 6 tháng cũng phải dành nhiều nổ lực và quyết tâm cao độ của bạn.

+ IELTS 7.0

Đạt được mức này, quả thực cũng là mức điểm IELTS mong chờ của rất nhiều học viên. Nếu đi du học với IELTS 7.0 thì bạn đang có được đánh giá cao trong mắt hội đồng tuyển sinh và khả năng nhận học bổng cũng được rộng mở. Bạn nên nhớ rằng: Mức điểm càng cao thì thời gian và công sức bạn bỏ ra phải càng nhiều. Vì vậy, bạn nên chia nhỏ mục tiêu đạt 6.0, 6.5, 7.0 hoặc cao hơn để phân bổ thời gian học tập hợp lý.

Tùy theo khoảng chênh lệch điểm số IELTS hiện tại và số điểm IELTS mục tiêu mà bạn xác định được tổng số giờ cần phải học. Để cụ thể hơn, EduBridge sẽ cung cấp cho bạn kham khảo kinh nghiệm xác định tổng số giờ cần phải học để đạt được mục tiêu:

3.0 –> 3.5: 50 giờ

3.5 –> 4.0: 50 giờ

4.0 –> 4.5: 50 giờ

4.5 –> 5.0: 60 giờ

5.0 –> 5.5: 70 giờ

5.5 –> 6.0: 80 giờ

6.0 –> 6.5: 90 giờ

6.5 –> 7.0: 100 giờ

Nếu trình độ IELTS hiện tại của bạn ở mức 3.5, bạn mong muốn đạt IELTS 6.0 trong 6 tháng, như vậy bạn cần tối thiểu khoảng (50+ 50+60+70+80)= 310 giờ học. Vậy mỗi tháng bạn cần tối thiểu khoảng 52 giờ học, mỗi tuần khoảng 13 giờ, mỗi ngày tối thiểu gần 2 giờ học. Đây chỉ là khoảng tối thiểu bạn cần phải học trong 1 ngày, trên thực tế tùy theo trình độ và sự quyết tâm của bạn của đạt được mục tiêu mong đợi.

 

3. Bắt tay vào luyện thi IELTS

 

Đây là nội dung chính ảnh hưởng trực tiếp đến điểm số của bạn. Trở lại với bước đầu tiên, sau khi bạn đã sắp xếp trình độ của các kỹ năng theo trình tự từ thấp đến cao, bạn nên ưu tiên dành nhiều thời gian học vào các kỹ năng bạn hạn chế nhất. Bạn tiếp tục phân bổ thời gian phù hợp sao cho dung hòa trình độ cả các kỹ năng. Bạn nên chia thời gian làm 2 giai đoạn cho hành trình chạm đích mụa tiêu IELTS.

Giai đoạn 1 (50% thời gian học): Bạn tập trung 80% thời gian vào việc nâng cao khả năng tiếng anh. Cụ thể là bạn chỉ nên tập trung vào các kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết nhiều hơn ôn luyện các đề thi IELTS. Sau đây là một số kinh nghiệm học tập trong giai đoạn này mà EduBridge đã thu thập:

- Kỹ năng Nghe

Theo kinh nghiệm, bạn nên chọn các Video tiếng anh ngắn ngắn, khoảng 10 – 15 phút nghe trong 3 lần.

+ Lần đầu tiên chỉ nghe nhưng không xem phụ đề và tập đoán xem họ đang đề cập về vấn đề gì.

+ Lần thứ 2, nghe và nhìn phụ đề.

+ Lần thứ 3, nghe, không nhìn phụ đề và tập viết lại.

Bạn nên nghe mọi lúc mọi nơi kết hợp với nghe nhạc, phim ảnh tiếng Anh.

- Kỹ năng Nói

Mục tiêu bạn cần đạt được trong phần này là NÓI TRÔI CHẢY và ĐÚNG TRỌNG ÂM. Phát âm là một phần rất quan trọng. Phát âm đúng, bạn mới có thể NGHE được cũng như NÓI cho người khác hiểu được. Để đạt được điều này, bạn có thể tìm kiếm bạn bè ngoại quốc và tập nói chuyện với họ, tập nói lại lời thoại của các nhân vật trong video, phim ảnh nước ngoài.

- Kỹ năng Đọc

Bạn nên dành 30 phút – 1 tiếng mỗi ngày để đọc các bài báo tiếng Anh thay vì đọc những bài báo tiếng Việt mỗi ngày. Điều này vừa giúp bạn củng cố khả năng đọc tiếng Anh cũng như hiểu biết nhiều hơn về văn hóa nước ngoài.

- Kỹ năng Viết

Như đã trình bày ở kỹ năng nghe, bạn nên kết hợp giữa nghe và viết, vừa tiết kiệm thời gian, vừa giúp bạn tăng khả năng phản xạ và củng cố thêm phần ngữ pháp.

- Giai đoạn 2 (50% thời gian còn lại): Trái ngược với giai đoạn 1, gian đoạn này bạn cần Tăng Tốc giải các đề IELTS. Bạn nên tìm các bộ đề đáng tin cậy hoặc xin các bộ đề IELTS từ các anh chị đi trước. Bạn phải đặt mục tiêu bao nhiêu thời gian để giải xong 1 đề như vậy và cố gắng thực hiện theo đúng kế hoạch.

 

Hi vọng với lộ trình học IELTS mà EduBridge đã cung cấp sẽ giúp cách bạn vạch ra một kế hoạch học IELTS hiệu quả. EduBridge chúc các bạn VỀ ĐÍCH và đạt được mục tiêu IELTS mong muốn của bạn!

[ In trang ]    [ Đóng lại ]