25/05/2018

KHI MẤT HỘ CHIẾU – DU HỌC SINH CẦN LÀM GÌ?

Đã có khi nào bạn rơi vào trường hợp mất hộ chiếu khi đang ở nước ngoài chưa? Và khi đó bạn cần phải xử lý như thế nào? Thủ tục ra sao? Có lẽ đây là những câu hỏi thường trực khi lưu trú tại nước ngoài. Vậy du học sinh cần làm gì khi mất hộ chiếu ở nước ngoài? Hôm nay, EduBridge sẽ cung cấp những thông tin quan trọng nhằm giúp các bạn trang bị những kỹ năng cần thiết khi lỡ mất hộ chiếu ở nước ngoài.

 

Hộ chiếu là một loại giấy tờ để nhận dạng cá nhân và quốc tịch của người giữ khi sang quốc gia khác”. Như vậy đây là loại giấy tờ quan trọng, cấp thiết đối với những ai đang ở nước ngoài. Mất hộ chiếu luôn là mối lo lắng của bất kỳ ai, đặc biệt với du học sinh thì điều đó càng khủng khiếp.

 

 

Hình ảnh hộ chiếu 

 

Chúng ta thường có thói quen để tất cả các giấy tờ quan trọng cùng một nơi và khi mất hộ chiếu có thể dẫn đến nguy cơ mất các loại giấy tờ còn lại. Việc mất hộ chiếu có thể gây ra nhiều vấn đề rắc rối, đau đầu và phải mất nhiều thời gian, tiền bạc để tìm kiếm hoặc làm lại chúng.

Khi phát hiện bạn đã mất hộ chiếu thì đừng quá hoảng loạn, bạn cần bình tĩnh để xử lý:

- Đầu tiên, hãy cố nhớ lại, mình đã đi đâu, làm gì trước khi phát hiện bị mất.

- Sau đó nhanh khai báo với cảnh sát và Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam hay còn gọi là Đại sứ quán Việt Nam ở nơi bạn đang học tập.

- Bạn cần xin giấy xác nhận của cảnh sát để thuận tiện cho việc đối chứng xin cấp hộ chiếu khẩn cấp hay làm việc với bên bảo hiểm sau này. Giấy chứng nhận này sẽ thuận tiện cho bạn tìm đến sự trợ giúp của các tổ chức, cá nhân xung quanh bạn và phòng tránh việc bị đánh cắp ID của mình.

- Tiếp theo bạn điền đầy đủ thông tin vào đơn trình báo mất hộ chiếu. Nội dung đơn trình báo cần đầy đủ các thông tin: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú/tạm trú, sổ hộ chiếu, ngày cấp, cơ quan cấp, thời gian, địa điểm xảy ra, lý do mất hộ chiếu và kèm 2 ảnh cỡ 4*6. Nộp kèm theo bản chụp giấy xác nhận báo mất hộ chiếu của cảnh sát và có mặt ở Cơ quan Đại diện.

- Khi đến Cơ quan này, những thông tin mà bạn cung cấp trong Đơn trình báo mất hộ chiếu sẽ được nhập vào dữ liệu của Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

- Sau khi nhận được thông tin của bạn, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu đó và thông báo cho cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để cơ quan này có cơ sở xem xét, hỗ trợ, và hướng dẫn cấp lại hộ chiếu theo quy định.

Như vậy, khi hộ chiếu mất đã được thông báo hủy, nếu sau này bạn có tìm thấy được thì quyển hộ chiếu đó cũng không thể sử dụng lại được.

Trong thời gian chờ cấp lại hộ chiếu mới, nếu bạn đang ở một mình và lo lắng vấn đề tài chính để sinh hoạt, ăn uống, học tập. Đừng quá lắng, có nhiều cách để bạn trải qua thời gian này:

- Liên lạc với gia đình, người thân nhờ giúp đỡ qua Internet.

- Tìm đến ngân hàng chi nhánh hoặc dịch vụ nhận tiền chuyển khoản từ nhà như Western Union.

- Liên hệ đến các tổ chức địa phương hỗ trợ ăn uống, đi lại, chỗ ở, sinh hoạt trong thời gian chờ cấp lại hộ chiếu.

Để tránh trường hợp bị mất hộ chiếu, khi nhận được hộ chiếu, bạn nên sao lưu vào điện thoại, Email, Google Drive,... để khi cần bản mềm có thể tìm lại được và có thông tin mọi nơi khi cần. Đối với bản gốc, bạn nên cất cẩn thận vào một chỗ an toàn, thân thuộc, chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết.

Hi vọng bài viết sẽ giúp các bạn vơi đi sự lo lắng khi lỡ mất hộ chiếu ở nước ngoài.

[ In trang ]    [ Đóng lại ]